Gọi điện Facebook Zalo

Chip cảm biến chân ga giúp điều chỉnh độ nhạy chân ga. So sánh ưu và nhược điểm của các loại chip cảm biến chân ga phổ biến hiện nay sẽ cho bạn cái nhìn khách quan.

Ở thời đại 4.0, công nghệ điều khiển thông qua lập trình hết sức được ưa chuộng. Mọi chi tiết trên động cơ dần dần được điều khiển bởi điện tử, và cách mà các chi tiết này hoạt động sẽ ảnh hưởng tới động cơ.

Lắp chip cảm biến chân ga – kiểm soát đạp ga nhanh chậm theo ý muốn.

Cảm biến chân ga là gì?

Cảm biến bàn đạp ga có tên tiếng anh là Accelerator Pedal Sensor viết tắt là APS, được sử dụng để đo độ mở bàn đạp, khi tài xế nhấn vào bàn đạp ga.

Đây là một tín hiệu quan trọng để ECU căn cứ vào đó điều khiển lượng phun nhiên liệu cũng như điều khiển 1 số chức năng cho hộp số. Cụ thể:

Khi người lái nhấn chân ga, cảm biến sẽ nhận được tín hiệu và gửi về ECU, điều khiển bướm ga mở cho động cơ tăng tốc theo thông số này:

Ở động cơ commonrail: Tín hiệu từ cảm biến vị trí bàn đạp ga sẽ gửi về ECU để điều khiển lượng phun dầu.

Ngoài ra: Hộp điều khiển hộp số tự động cũng sử dụng thông tin này để điều khiển thời điểm chuyển số. Nếu tài xế đạp ga gấp thì ECU sẽ điều khiển hộp số về số thấp để tăng tốc.

Vì sao cần lắp chip cảm biến chân ga?

Ô tô hiện đại sử dụng chân ga điện tử. Bên trong cụm chân ga điện tử có 1 cảm biến vị trí, để đo độ lớn của góc đạp chân ga, từ đó gửi tín hiệu đến ECU để mở góc bướm ga tương ứng.

Vì vậy, luôn luôn có độ trễ chân ga với bất kỳ mẫu xe nào. Đây là đặc trưng của việc xử lý tín hiệu trên ECU. Vấn đề chỉ là xe nào mang trong mình chất “thể thao” càng nhiều thì độ trễ chân ga càng nhỏ, chân ga càng nhạy.

  • Ví dụ các xe cần độ “bốc”, tăng tốc nhanh thì NSX sẽ tinh chỉnh để chân ga có đáp ứng cực nhanh. Điều này cũng dẫn đến việc “ăn xăng” hơn.
  • Các xe thiên về độ tiết kiệm nhiên liệu như xe Nhật, đáp ứng chân ga sẽ được chỉnh chậm hơn, trễ hơn để xe lên ga từ từ.
  • Với chân ga điện tử, trên các xe đời mới hiện nay có thể có chức năng ECO, SPORT để người dùng có thể tự điều chỉnh độ nhạy chân ga theo nhu cầu. Điều này chân ga cơ gần như không thể làm được.

Chip cảm biến chân ga – Điều chỉnh độ nhạy chân ga

Lắp chip cảm biến độ nhạy chân ga giúp điều chỉnh được tín hiệu chân ga. Đơn giản như 1 cái amply, có thể khuếch đại hoặc giảm bớt tín hiệu chân ga để ECU có thể bị “đánh lừa” để mở bướm ga nhanh hơn/chậm hơn, to hơn/nhỏ hơn theo ý muốn.

Đồng thời với việc này, sẽ đẩy tua máy lên cao hơn bình thường 1 chút để turbo có thể mở ra sớm hơn giúp xe vọt hơn.

Các loại chip điều chỉnh độ nhạy chân ga:

PedalBox:

* Ưu điểm:

– Giá: tầm trung (5 triệu)

– Nhiều lựa chọn: 4 Chế độ lái với 20 thiết lập

– Điều khiển: dễ dàng bằng điện thoại

– Ứng dụng cao: tương thích cho tất cả các dòng xe.

– Đảm bảo: sản xuất hoàn toàn tại CHLB Đức

* Nhược điểm:

Trên thị trường xuất hiện nhiều hàng giả, hàng nhái

2. RaceChip XLR:

* Ưu điểm:

– Thiết kế: Mẫu mã đẹp phù hợp mọi nội thất, núm xoay tiện dụng

– Tính năng: 6 cấp chế độ phù hợp

– Đảm bảo: Độ ổn định, an toàn cực cao, xuất xứ Đức, chế độ bảo hành tốt do có đại lý chính hãng

* Nhược điểm:

– Giá: Cao hơn so với các sản phẩm cùng loại trên thị trường (7 triệu)

– Thiết kế 2 thành phần cần chú ý nhiều hơn về thao tác lắp đặt

3. EcuShop box:

* Ưu điểm:

– Giá: Rẻ nhất trong các loại chip trên thị trường (3.8 triệu)

– Thiết kế: Nhỏ gọn

– Tính năng: 9 cấp chế độ

– Đảm bảo: Ổn định, xuất xứ Thái Lan

* Nhược điểm:

– Hàng nhập xách tay

Đánh giá về sản phẩm chip cảm biến độ nhạy chân ga:

1. Sản phẩm tương đối hữu ích và thực sự tác dụng để cải thiện độ trễ chân ga, mang đến cảm giác lái.

2. Tương đối ổn định, không ảnh hưởng đến vận hành của hệ thống, các chế độ bảo hành bảo trì của xe.

3. Cần chú ý vấn đề gió nạp đầu vào (lọc gió động cơ nên giữ sạch sẽ để mang đến tỷ lệ hỗn hợp nhiên liệu phù hợp) để đạt hiệu suất động cơ cao nhất.

4. Việc lắp đặt, hiệu chỉnh nên được thực hiện ở các cơ sở, trung tâm hoặc đại lý tin cậy để đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và các dịch vụ bảo trì về sau.


>