Gọi điện Facebook Zalo
Đầu Tháng 6 Hàng Loạt Ô Tô Có thể Được Giãn Đăng Kiểm

Mục lục

Đầu Tháng 6/ 2023 Hàng Loạt Ô Tô Được Giãn Đăng Kiểm

Theo dự thảo đầu tháng 6/ 2023 các ô tô cá nhân không kinh doanh loại hình  vận tải sẽ hết hạn kiểm định trong một năm kể từ ngày. Thông tư được ban hành sẽ được tập trung ô tô có thể được tự động gia hạn chu kỳ kiểm định. Chủ xe sẽ được cấp giấy chứng nhận kiểm định mà không cần đưa xe đến trung tâm kiểm định để làm lại.

Bộ Giao thông Vận tải (TPO) đã chính thức yêu cầu các bộ, ngành đưa ra ý kiến và góp ý về dự thảo sửa đổi Thông tư 16. Dự thảo này cho phép tự động gia hạn chu kỳ kiểm định đối với các xe cá nhân có số chỗ ngồi dưới 9 chổ, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã đề xuất sửa đổi và bổ sung các điều tại Thông tư 16 của Bộ GTVT, liên quan đến kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho.

Đúng, theo dự thảo sửa đổi Thông tư 16, một ô tô dưới 9 chỗ ngồi, sản xuất 5 năm và hết hạn kiểm định theo chu kỳ hiện tại vào ngày 30/6/2024 sẽ được tự động gia hạn chu kỳ thêm 6 tháng.

Điều này có nghĩa là xe sẽ không cần đưa đi kiểm định cho đến hết ngày 31/12/2024. Sau đó, chủ xe sẽ phải đưa xe đi kiểm định để bắt đầu chu kỳ kiểm định mới..

Trước ngày có hiệu lực của thông tư, các phương tiện sẽ không được tự động áp dụng chu kỳ kiểm định mới. Thay vào đó, chủ xe phải đưa phương tiện của họ đến trung tâm đăng kiểm để tiến hành kiểm định và nhận giấy chứng nhận tem kiểm định mới.

Quy định này đảm bảo rằng phương tiện đáp ứng các yêu cầu kiểm định an toàn và đăng kiểm trước khi tiếp tục hoạt động trên đường.

Thông qua dự thảo thông tư, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã xác định rằng các phương tiện dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải, tức là nhóm xe cá nhân, thường có cường độ sử dụng không nhiều hơn và chủ phương tiện thường chăm sóc, bảo dưỡng và sửa chữa xe tốt hơn so với các loại phương tiện kinh doanh.

Dựa trên những quan sát này, tỷ lệ đạt ngay từ lần kiểm định thứ nhất của nhóm xe này được đánh giá là cao, khoảng 95% tổng số xe. Điều này cho thấy rằng việc kiểm định lại xe trước khi giãn chu kỳ không cần thiết và vẫn đảm bảo được yêu cầu an toàn.

Qua đó, việc không áp dụng tự động chu kỳ kiểm định mới cho nhóm xe cá nhân dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải trong thông tư được đề xuất sẽ giảm gánh nặng thủ tục hành chính và tài chính cho chủ xe, đồng thời không ảnh hưởng đến mức độ an toàn của các phương tiện này.

Nhóm xe dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải đến hạn kiểm định hàng tháng chiếm 33-43% tổng số phương tiện đến hạn kiểm định, tập trung chủ yếu tại Hà Nội và TPHCM, có thể thấy rằng số lượng xe cần kiểm định trong nhóm này khá đông đảo và tập trung ở những khu vực đông dân cư.

Việc tự động giãn chu kỳ kiểm định và cho phép chủ xe không cần đưa xe đi kiểm định sẽ có lợi ích trong việc giảm tải cho các trung tâm đăng kiểm. Bằng cách giãn cách các chu kỳ kiểm định, chủ xe sẽ không cần phải đưa xe của mình đi kiểm định hàng tháng, giảm tình trạng tắc nghẽn và tăng cường hiệu suất làm việc của các trung tâm đăng kiểm.

Điều này có thể cải thiện quy trình kiểm định và giảm thời gian chờ đợi cho chủ xe, đồng thời giảm áp lực cho các trung tâm đăng kiểm do số lượng xe cần kiểm định tập trung đông đúc.

Đối với các nhóm xe chở người trên 9 chổ có thời gian sản xuất lâu hơn (đến 5 năm đối với xe chở người trên 9 chỗ và từ 20 năm trở lên đối với ô tô tải, ô tô đầu kéo) và thường có cường độ sử dụng cao hơn.

Tuy nhóm xe này được kéo dài chu kỳ đăng kiểm, nhưng theo thống kê, tỷ lệ đạt kiểm định từ lần thứ nhất cho nhóm này thấp, chỉ đạt 67% trong một thời điểm nhất định. Điều này cho thấy rằng việc kiểm định trước khi kéo dài chu kỳ là cần thiết để đảm bảo an toàn và tuân thủ các quy định giao thông.

Cục Đăng kiểm Việt Nam đang xây dựng phần mềm, thuê đường truyền và hạ tầng công nghệ thông tin để cung cấp dịch vụ tra cứu và in giấy xác nhận thời hạn hiệu lực cho các phương tiện.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, việc phương tiện được tự động áp dụng chu kỳ thêm 6 tháng sẽ có ảnh hưởng đến nguồn thu của các trung tâm đăng kiểm.

Tuy nhiên, việc này sẽ giải quyết căn bản vấn đề ùn tắc trong quá trình kiểm định xe cơ giới hiện nay và đáp ứng nhu cầu đăng kiểm của người dân và doanh nghiệp.

Điều này cho thấy việc tự động giãn chu kỳ kiểm định có thể tạo ra lợi ích rõ rệt về mặt tiện lợi và giảm tải cho người dùng. Bằng cách áp dụng phần mềm và công nghệ thông tin, các chủ xe có thể tra cứu thông tin và in giấy xác nhận thời hạn hiệu lực một cách thuận tiện.

Đồng thời, quá trình giãn chu kỳ kiểm định cũng giúp giảm ùn tắc và nhanh chóng đáp ứng nhu cầu đăng kiểm của người dân và doanh nghiệp.

dangkiemdangkiem

Theo Thông tư 2/2023 của bộ GTVT có một số thay đổi quan trọng về chu kỳ kiểm định cho xe chở người dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải. Dưới đây là các ý chính:

  • Xe sản xuất đến 7 năm được miễn đăng kiểm trong 36 tháng (trước đây là 30 tháng).
  • Chu kỳ kiểm định tăng thêm 6 tháng so với so với trước đây (chu kỳ mới 24 tháng).
  • Xe sản xuất từ 7 đến 20 năm có chu kỳ kiểm định định kỳ là 12 tháng (trước đây là 12 năm).
  • Xe sản xuất trên 20 năm có chu kỳ kiểm định định kỳ là 6 tháng.

Chủ xe phải đưa xe đi kiểm định trước khi xác nhận sang chu kỳ đăng kiểm mới. Điều này có nghĩa là trước khi kết thúc chu kỳ hiện tại, chủ xe phải đưa xe của mình đi kiểm định để xác nhận rằng xe đáp ứng các yêu cầu an toàn và tuân thủ quy định giao thông trước khi chuyển sang chu kỳ đăng kiểm mới.

Các thay đổi này nhằm tăng cường an toàn giao thông và quản lý chất lượng xe cơ giới. Việc tăng thời gian miễn đăng kiểm và giãn chu kỳ kiểm định đối với các xe mới hơn nhằm phù hợp với quy trình sản xuất và đảm bảo chất lượng xe trong giai đoạn ban đầu.

Đồng thời, việc rút ngắn chu kỳ kiểm định đối với các xe lớn tuổi nhằm đảm bảo rằng xe vẫn đáp ứng các yêu cầu an toàn trong quá trình sử dụng lâu dài.

Thông tin từ tờ trình sửa đổi Thông tư 16 cho biết rằng nhóm phương tiện gồm ô tô kinh doanh vận tải chở người trên 9 chỗ có thời gian sản xuất đến 5 năm, ô tô tải các loại, và ô tô đầu kéo đã sản xuất từ 20 năm trở lên có cường độ sử dụng cao.

Điều này đồng nghĩa với việc nhóm xe này thường được sử dụng bởi nhiều người khác nhau và chịu tác động của các điều kiện vận hành khác nhau.

Bởi vì chủ xe và người vận hành đa dạng, việc bảo dưỡng, chăm sóc và bảo quản các phương tiện trong nhóm này chưa được thực hiện đầy đủ và hiệu quả. Điều này có thể tác động đến tình trạng an toàn và hiệu suất hoạt động của xe.

Từ nhận định này, Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất sửa đổi Thông tư 16 để đảm bảo rằng các phương tiện trong nhóm này được kiểm định thường xuyên và đúng hạn.

Qua đó, việc kiểm định sẽ giúp phát hiện sớm các vấn đề an toàn và kỹ thuật của xe và đảm bảo rằng chúng đáp ứng các tiêu chuẩn và quy định giao thông hiện hành.

Trong khi đó, nhóm phương tiện ô tô chở người dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải đến hạn kiểm định hàng tháng chiếm tỷ lệ từ 33-43% trên tổng số phương tiện đến hạn kiểm định.

Đặc biệt, tình trạng này tập trung tại khu vực Hà Nội và TPHCM. Số lượng lớn phương tiện trong nhóm này yêu cầu một khối lượng công việc kiểm định lớn tại các trung tâm đăng kiểm

Theo thống kê, nếu tỷ lệ đạt ngay từ lần kiểm định thứ nhất của nhóm phương tiện ô tô chở người dưới 9 chỗ không kinh doanh vận tải là rất cao như bạn đã nêu, với tỷ lệ đạt ngay từ lần kiểm định thứ nhất lần lượt là 95,84% (năm 2020), 96,33% (năm 2021) và 95,12% (năm 2022), điều này chỉ ra rằng nhóm này thường đáp ứng các yêu cầu kiểm định từ lần đầu.

Theo tính toán của Cục Đăng kiểm Việt Nam, việc áp dụng phương án giãn chu kỳ kiểm định sẽ giúp giải quyết tình trạng ùn tắc trong khoảng thời gian hơn 1 tháng. Điều này cho thấy tính khả thi và tính thực tế của phương án này khi thực hiện.

Có một số lỗi phổ biến trong quá trình kiểm định xe mà có thể dẫn đến từ chối đăng kiểm. Dưới đây là một số ví dụ về những lỗi phổ biến mà xe có thể gặp phải:

  • Lỗi hệ thống phanh: Phanh không hoạt động đúng cách, mất hiệu quả hoặc có rò rỉ dầu phanh.
  • Lỗi hệ thống lái: Hệ thống lái không đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật, có sự lỏng lẻo, hư hỏng hoặc mất hiệu quả
  • Lỗi đèn chiếu sáng: Đèn pha, đèn hậu, đèn xi-nhan không hoạt động đúng cách hoặc thiếu.
  • Lỗi hệ thống khung gầm: Khung xe bị hư hỏng, gãy, hoặc bị oxi hóa nặng.
  • Lỗi khí thải: Xe vượt quá mức tiêu thụ nhiên liệu hoặc tiếng ồn vượt quá mức quy định.
  • Lỗi hệ thống treo: Treo không đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật, có sự lỏng lẻo, hư hỏng hoặc mất hiệu quả.
  • Lỗi an toàn: Thiết bị an toàn như dây an toàn, hệ thống khóa cửa không hoạt động đúng cách hoặc bị hỏng.
  • Lỗi về môi trường: Xe có dấu hiệu ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải.

Ngoài những lỗi mặc định trên xe còn có những lỗi độ xe phổ biến mà có thể dẫn đến việc không đạt đăng kiểm như: độ mâm, độ đèn, độ pô, độ phuộc nhún, mặt ca lăng, nắp xe bán tải…

Nguồn: tienphong,vn – Ngọc Mai

Sản phẩm liên quan

Danh mục sản phẩm

Bài viết liên quan

Bài viết mới