Mục lục

Tận dụng nguồn cung không ổn định của CR-V, CX-5 không còn nhiều lần giảm giá sâu, Tucson chen chân vào cuộc đua trước kia vốn chỉ dành cho xe Nhật .Phân khúc sôi động thứ ba thị trường sau sedan cỡ B, hatchback cỡ A là CUV hạng C. Nếu Mazda CX-5 và Honda CR-V đua song mã những năm trước đây, Hyundai Tucson có bước thăng quan tiến chức trong 2020 để bám sát hai đối thủ cạnh tranh Nhật .

Hồi 2019, lượng bán hàng của Tucson kém khoảng 5.000 xe so với vị trí dẫn đầu (CR-V). Đến 2020, mẫu xe Hàn (doanh số 10.872 xe) rút ngắn cách biệt xuống 1.000 xe. CX-5 (11.803 xe) lấy lại ngôi vương của CR-V (11.365 xe), một năm sau khi để đối thủ chiếm. Sức bán hàng của CX-5, CR-V và Tucson tách biệt phần còn lại. Ba sản phẩm này so kè nhau quyết liệt với khoảng cách sít sao.

Trong số những đối thủ cạnh tranh, Honda CR-V là mẫu xe có nhiều dịch chuyển doanh thu nhất. Từ trước tháng 6, khi thông tin CR-V chuyển sang hình thức lắp ráp Open cũng là lúc lượng xe nhập về đại lý khởi đầu giảm. Cùng với đó, ảnh hưởng tác động của dịch Covid-19 khiến nguồn cung từ xí nghiệp sản xuất Đất nước xinh đẹp Thái Lan bị tác động ảnh hưởng. Hãng và đại lý dữ thế chủ động bán nốt số xe còn tồn để dọn đường cho bản mới với nhiều tăng cấp mới ra đời. Đỉnh điểm trong tháng 7, Honda CR-V chỉ tiêu thụ 130 xe .Honda CR-V trên đường thử tại Hà Nội. Ảnh: Lương DũngHonda CR-V trên đường thử tại Thành Phố Hà Nội. Ảnh : Lương DũngBản lắp ráp của CR-V bổ trợ gói công nghệ tiên tiến bảo đảm an toàn Honda Sensing, phom dáng đổi khác nhẹ ra đời cuối tháng 7. Doanh số sau đó dần cải tổ và tăng dần về cuối năm. Tháng 12, mẫu xe Honda giao đến người mua với lượng kỷ lục 3.226 xe nhờ nguồn hàng sẵn hơn và một phần từ sự cộng hưởng của chủ trương tặng thêm giảm 50 % phí trước bạ từ nhà nước. Con số này đưa CR-V kịp quay lại top đầu nhưng vẫn để mất ngôi vương doanh thu vào đối thủ cạnh tranh CX-5 .Mazda CX-5 tại nhà máy lắp ráp ở Chu Lai, Quảng Nam. Ảnh: Thaco

Mazda CX-5 tại nhà máy lắp ráp ở Chu Lai, Quảng Nam. Ảnh: Thaco

Mẫu xe của Mazda trong 2020 gần như không có tăng cấp nào đáng kể. Bản nâng cấp cải tiến ra đời từ nửa cuối 2019 nhưng nhờ lắp ráp trong nước, nguồn cung sẵn có và một vài thời gian được giảm giá để kích thích do dịch bệnh, doanh thu CX-5 không thay đổi, không tăng cao hoặc giảm sâu như CR-V .Tucson gây giật mình lớn trong tiến trình đầu 2020 khi có thời gian vượt lên hai mẫu xe Nhật đứng vị trí số 1 phân khúc. Nhưng đến quy trình tiến độ thứ hai, khi CX-5 và CR-V đều bức tốc, mẫu xe của Hyundai không còn giữ được lợi thế .Tucson tại một đại lý Hyundai ở TPHCM. Ảnh: Thành NhạnTucson tại một đại lý Hyundai ở TPHCM. Ảnh : Thành Nhạn

Hyundai Tucson tương tự mẫu xe của Mazda, cũng không nâng cấp sản phẩm trong 2020. Lợi thế giá rẻ hơn hai đối thủ Nhật giúp Tucson duy trì được sức hút khi CX-5 và CR-V bất ổn về nguồn cung. Tuy nhiên, với việc CR-V có gói công nghệ an toàn Honda Sensing, trước đó là CX-5 với gói i-Activesense, Hyundai Tucson cần có thêm nhiều thay đổi để tiếp tục cuộc đua ở phân khúc này. Thế hệ mới của Tucson có thể được TC Motor trình làng trong 2020 để duy trì sức cạnh tranh.

Ở nhóm còn lại, Nissan X-Trail ở 2020 gần như ” mất tích ” vì nguồn cung gián đoạn trong quá trình quy đổi nhà phân phối. Trong khi đó MG HS mới gia nhập thị trường, Tập đoàn Mitsubishi Outlander ra bản tăng cấp nhưng chưa mang lại nhiều đột biến doanh thu. Subaru Forester có sức bán hàng tốt hơn 2019, dẫu vậy giá cao và phom dáng chưa hợp gu người mua số đông vẫn là những trở ngại để mẫu xe nhập xứ sở của những nụ cười thân thiện cải tiến vượt bậc trên thị trường .

Phạm Trung

Sản phẩm liên quan

Bài viết liên quan