Mục lục

Sáng tạo nên những tính năng đa tính năng, Honda đã biến Odyssey trở thành tiêu chuẩn cho tổng thể dòng xe đa dụng MPV. Dù những hãng có thay đổi, nâng cấp cải tiến mẫu sản phẩm của mình đến đâu, Odyssey vẫn là kẻ ngự trị với thành tích 5 năm liên liếp là xe MPV tốt nhất quốc tế .Honda Odyssey đời 2006.
Honda Odyssey đời 2006. Ảnh : HondaTrong số những quân địch của dòng xe đa dụng Mỹ, Honda Odyssey có lẽ rằng bị “ ghét ” nhất bởi kể từ 1999, mẫu xe này không có nhiều đổi khác nhưng vẫn chạy khách dần theo từng năm. Trong thử nghiệm so sánh giữa những xe đa dụng, Car and Driver, tạp chí ôtô uy tín của Mỹ, đã chọn Odyssey 2004 là xe tốt nhất, vượt mặt 4 mẫu mới ” toanh ” của những nhà phân phối khác .

Tuy nhiên, thành công không đến với Odyssey ngay lập tức. Khi trình làng thế hệ thứ nhất năm 1995, Honda thất bại ê chề bởi Odyssey không được khách hàng, đặc biệt là người Mỹ, quan tâm. Thế nhưng, mọi chuyện hoàn toàn khác khi Honda ra mắt thế hệ thứ hai năm 1999. Odyssey nhanh chóng đứng đầu phân khúc xe đa dụng và là mẫu xe tốt nhất trong suốt 5 năm sau đó. Sự thành công quá rực rỡ của nó khiến hàng loạt nhà sản xuất khác hoặc phải cải tiến sản phẩm của mình hoặc tung ra model mới. Dù vậy, tất cả đều không thể “chọi” lại.

Hàng ghế thứ 3 của Odyssey có thể gập phẳng xuống để chở đồ. Ảnh: Honda
Hàng ghế thứ 3 của Odyssey hoàn toàn có thể gập phẳng xuống để chở đồ. Ảnh : HondaBí quyết dẫn tới thành công xuất sắc của Odyssey nằm trong tư duy kế hoạch của những nhà chỉ huy Honda. Theo hãng xe Nhật Bản, đặc thù đa công dụng là chìa khóa để một chiếc MPV thành công xuất sắc trên thị trường. Ở MPV, người mua tập trung chuyên sâu vào năng lực tận dụng khoảng trống để chở người, chở đồ hơn là những thiết bị đồ chơi như trên dòng thể thao đa dụng SUV .
Honda đã phát minh sáng tạo nên công dụng ” magic seat – ghế thần kỳ ” hoàn toàn có thể gập sâu xuống sàn một cách nhanh gọn, tạo nên một mặt phẳng và thể tích tối đa đựng đồ. Mặt phẳng này cực kỳ tiện ích khi hoàn toàn có thể giúp những mái ấm gia đình chở nguyên một chiếc tủ, một chiếc xe máy hay chiếc va-li to đùng mà không sợ đổ. Sự phát minh sáng tạo của Honda không dừng lại ở đó. Trên mẫu Odyssey thế hệ thứ 3 trình làng 2005, hãng xe này có thêm nâng cấp cải tiến khi không để lốp dự trữ ở dưới ghế trước mà chuyển xuống phía cuối xe. Tận dụng khoảng chừng không để lốp, Honda trang bị một hộp nhựa dùng để chứa những đồ lặt vặt. Điểm đặc biệt quan trọng là trên hốc này có một hốc nhỏ khác có chiều mở ngược lại, nên kể cả người ngồi hàng ghế trước hay hàng ghế giữa đều hoàn toàn có thể cất hoặc lấy đồ .
Các hàng ghế linh động tùy thuộc vào số người trên xe. Ảnh: Honda
Các hàng ghế linh động, tùy thuộc vào số người trên xe. Ảnh : Honda

Giống như các loại xe đa dụng khác, các hàng ghế của Odyssey có thể gập 60/40 và dễ dàng hạ xuống. Hàng ghế thứ hai không thể hạ xuống hẳn sàn xe nhưng hàng ghế thứ ba hoàn toàn có thể. Ngoài ra, Odyssey còn có bộ ghế giữa dành cho trẻ em, có thể gập gọn lại và cất trong hốc xe khi không cần thiết. Bên cạnh các tính năng trên, Odyssey có đầy đủ thiết bị nội thất dành cho gia đình. Màn hình LCD 8 inch gắn đầu đọc DVD lắp cao trên bảng táp-lô, rất dễ quan sát từ các vị trí ngồi trên xe. Trên phiên bản 2005-2006, những người thích nghe nhạc được trang bị riêng khe cắm iPod cùng dàn âm thanh 4 loa. Hệ thống ra lệnh theo giọng nói có thể thực hiện 670 lệnh và tự phát hiện các tạp âm.

Hốc đựng đồ
Hốc đựng đồ giữa hàng ghế trước và hàng ghế giữa. Ảnh : HondaHonda Odyssey 2006 trang bị động cơ 3,5 lít, V6 tích hợp công nghệ VTEC, hiệu suất 244 mã lực tại vòng tua 5.750 vòng / phút, mô-men xoắn 277 Nm tại vòng tua 5.000 vòng / phút. Với phiên bản LX, số tự động hóa 5 cấp, Cơ quan bảo vệ môi trường tự nhiên Mỹ nhìn nhận Odyssey có mức tiêu tốn 12 lít / 100 km trong thành phố và 9,4 lít / 100 km trên đường trường .
Những tính năng bảo đảm an toàn đóng vai trò quan trọng khi sản xuất một chiếc xe đa dụng. Trên Odyssey, Honda tích hợp công nghệ tiên tiến chống bó cứng phanh, phân chia lực phanh điện tử, túi khí hàng ghế trước có nhận dạng hành khách, túi khí cạnh tích hợp cảm ứng lật, màn hình hiển thị hiển thị áp suất lốp và cân đối điện tử .

Tại Mỹ, Odyssey có giá từ 25.000 đến 34.000 USD tùy theo phiên bản.

Dòng xe đa dụng cầu trước bắt đầu cách đây hơn 20 năm do Chrysler sáng tạo nên, trong lúc 2 ông lớn Ford và GM vẫn tin tưởng vào hệ dẫn động cầu sau. Một thập kỷ sau, phân khúc xe đa dụng và thể thao đa dụng SUV lớn nhanh như thổi khi riêng tại thị trường Mỹ, mỗi năm có tới 1,2 triệu chiếc lưu hành và đỉnh cao của MPV là năm 2000.
Độ ăn khách của MPV giảm dần và chỉ có 1 triệu chiếc được tiêu thụ năm 2004. Tuy nhiên, xe đa dụng lại bắt đầu lấy lại sức mạnh vào năm 2005 khi doanh số tăng nhưng ngành công nghiệp ôtô Mỹ, dù có thêm nhiều mẫu mới của Ford và Chrysler, vẫn không thể đánh bại các đối thủ đến từ Nhật như Toyota, Nissan.

Trọng Nghiệp

 

Sản phẩm liên quan

Bài viết liên quan